Bức vẽ Graffiti trên 50 tòa nhà tại Ai Cập - Ý nghĩa và tiến trình

Bức vẽ Graffiti trên 50 tòa nhà tại Ai Cập - Ý nghĩa và tiến trình

Băng qua Núi Mokadam và nhìn về phía Cairo, bạn sẽ được chào đón bởi một khung cảnh tuyệt đẹp - Mansiyat Nasser, một thành phố ở Ai Cập.

Ở trung tâm của khu vực này là "Thành phố rác" nổi tiếng (được đặt tên theo những con đường đầy rác), nơi có một bức tranh tường phủ trên 50 tòa nhà. Từ bất kỳ góc nhìn nào, những vòng xoáy màu cam, xanh và trắng này đều rất đẹp, nhưng hơi khó đọc. Nhưng nếu bạn nhìn từ ngọn núi, bạn có thể thấy rõ rằng câu trích dẫn từ Đức Cha Coplic, người sống ở thế kỷ thứ 3, trên tường được viết bằng tiếng Ả Rập: "Nếu bạn muốn nhìn rõ mặt trời, trước tiên bạn phải làm sáng mắt mình đã".

Bộ phim bom tấn về tranh tường méo mó mang tên "Nhận thức" là kiệt tác của EL Seed, một nghệ sĩ đường phố người Pháp gốc Tunisia được biết đến với thương hiệu độc đáo "Thư pháp Graffiti". EL Seed đã để lại dấu ấn trên toàn thế giới, nhưng gần đây công việc của anh ta ở Cairo đang lan truyền như virus, một phần do vị trí địa lý của nó, một phần do các kỹ năng tuyệt vời của EL Seed và một phần vì nó là biểu tượng sâu sắc của tác phẩm.


Mansiyat Nasser có thương hiệu là "Thành phố rác", nơi cư dân đã tạo ra một hệ thống tái chế bằng chính con người sống tại đây một cách hiệu quả. Mỗi ngày, cư dân đến tất cả các góc của thành phố để thu gom rác, sau đó đưa chúng trở lại Mansiyat Nasser. Các gia đình chuyên nhận phân loại rác, xử lý rác, bao gồm giấy thải, nhựa và có thể là thủy tinh. Sau đó được bán lại, tạo ra một mô hình kinh tế tự cung cấp cho cộng đồng. Nhìn từ bên ngoài, Mansiyat Nasser giống như một bãi rác, được bao phủ bởi những gì loài người bỏ đi. Vài năm trước, El Seed bắt đầu quan tâm để tạo tác phẩm ở khu vực này, anh tin rằng ít nhất anh nên mang lại một điều gì đó đẹp đẽ cho môi trường tầm thường, bẩn thỉu này. Nhưng anh đã nhầm: "Tôi đã hoàn toàn sai về những gì tôi nghĩ về đây và người dân địa phương lúc đầu," và anh nói "Họ không sống trong bãi rác. Họ sống cách xa rác. Điều này hoàn toàn khác với tưởng tượng ban đầu."

Anh đã thay đổi suy nghĩ và chuyển hướng sáng tác, trong một ngày thăm lại nơi đây, El Seed đã leo lên một ngọn núi nhìn toàn bộ thành phố bên dưới và bắt đầu hình dung bức tranh vẽ của mình. Xây dựng đô thị của Mansiyat Nasser là không đối xứng, và tất cả chúng bao gồm các tòa nhà gạch được sắp xếp không đều, giống như hàm răng khểnh. Để tạo ra một bức tranh tường thực sự tuyệt đẹp, bức tranh phải phủ lên những tòa nhà này và phải được phân mảnh. EL Seed đã thực hiện nhiều sáng tạo quy mô lớn, nhưng anh chưa bao giờ phải vẽ bản nháp, và lần này anh đã phải thực hiện nó để có thể vẽ chính xác hơn cho tác phẩm này.

Bức vẽ được hoàn thiện trong vòng khoảng 3 tuần, với nhân lực 8 người của tổ dự án, những khó khăn ban đầu đến từ việc họ lần đầu làm một tác phẩm như vậy, các phần bị phân tách. Mặc dù đã được đánh số từng tòa nhưng thực sự không dễ dàng, khi công việc được tiến hành, có những lúc họ nghĩ rằng phải mất đến 3 năm mới có thể hoàn thiện nó. 


Cuối cùng thì nó cũng đã ở đó và nhận được sự tán thưởng, ngoài việc nói lên câu chuyện của một làng nghề không ngại khó, không ngại bẩn, mang lại sự tái tạo tích cực cho cộng đồng. Ý nghĩa lớn lao của bức vẽ giúp người ta nhận thức được mạnh mẽ hơn "Thư pháp tiếng Ả Râp" là hoàn toàn có tầm ảnh hưởng đến xã hội. Nó kích thích sự tò mò và cảm xúc của người xem đối với loại hình ngôn ngữ trông rất khó khăn này. Cuối cùng thì thành phố với bức vẽ đã trở thành một biểu tượng, giống như muốn thấy mặt trời, mắt bạn phải sáng đã, tương tự khi bạn muốn hiểu rõ nơi đây, thực sự bạn phải tận mắt nhìn thấy mọi thứ trong nó vận hành hàng ngày.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.